096 953 9991

Hỗ trợ khách hàng

CÔNG TY TNHH MÁY CÔNG NGHIỆP TINH ÍCH

Chuyên: Kinh doanh các loại máy cao tần , máy ép nóng lạnh và các linh-phụ kiện, phụ liệu ép hàng phục vụ ngành giày da, túi xách, sản xuất bạt,... và các ngành nghề khác sử dụng chất liệu PVC, PU, TPU,....

Hỗ trợ khách hàng

DỊCH VỤ SỬA CHỮA - BẢO DƯỠNG MÁY TẠI XƯỞNG

  • Gía cả cạnh tranh

  • Thái độ nhiệt tình

  • Sửa chữa hiệu quả

MÁY ÉP CAO TẦN TRONG NGÀNH SẢN XUẤT GIÀY DA

Máy ép cao tần  không còn xa lạ  trong sản xuất giày da, nó mang lại nhiều lợi ích cũng như sự tiện dụng. Máy ép cao tần trong sản xuất giày da được đánh giá là một trong giải pháp tân tiến và hữu hiệu.

Hôm nay, JingYi sẽ trích dẫn từ nghiên cứu của các nhà khoa học để quý khách hàng có thể biết chính xác về các nguy cơ tiếp xúc nghề nghiệp của người lao động vận hành máy ép cao tần ngành sản xuất giày da. 

 

NGHIÊN CỨU NHẬN DIỆN VÀ ĐÁNH GIÁ NGUY CƠ TIẾP XÚC NGHỀ NGHIỆP

CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG VẬN HÀNH MÁY DÁN ÉP CAO TẦN NGÀNH SẢN XUẤT GIÀY DA 

 TS. Mai Thị Thu Thảo,

 TS. Nguyễn Đắc Hiền,

 ThS. Võ Thành Nhân, 

Chủ nhiệm Trần Minh Thông Phân viện Khoa học An toàn Vệ sinh lao động và Bảo vệ môi trường miền Nam

Tóm tắt nghiên cứu

 

Nghiên cứu áp dụng phương pháp nhận diện và đánh giá nguy cơ cho thiết bị sản xuất trên người lao động vận hành máy dán ép cao tần trong ngành sản xuất giày da. Các nhóm nguy cơ được đánh giá là tiếp xúc với bức xạ điện từ trường, tĩnh điện, vi khí hậu, tai nạn điện, bỏng nhiệt, chấn thương khi vận hành. Nguy cơ được đánh giá qua tổng hợp mức độ nghiêm trọng của phơi nhiễm và tần suất tiếp xúc của người lao động với nguy cơ khi vận hành. Kết quả mức tiếp xúc điện trường ở cả các ngành hầu hết trong mức thấp (II) và trung bình (III), nguy cơ phơi nhiễm từ trường ở mức không đáng kể (I) và thấp (II). Nguy cơ tiếp xúc tĩnh điện đều ở mức không đáng kể (I). Nguy cơ tiếp xúc vi khí hậu nóng từ thấp đến cao tuỳ thuộc vào điều kiện thông gió làm mát nhà xưởng. Hầu hết kết quả đánh giá nguy cơ tai nạn điện các máy dán ép cao tần là ở mức trung bình (III). Kết quả đánh giá nguy cơ bỏng nhiệt cho người lao động vận hành máy dẫn ép cao tần là mức cao (IV) gây phỏng. Nguy cơ bị chấn thương cơ học trên người lao động vận hành máy dán ép cao tần phổ biến ở mức trung bình (III). Nguy cơ tiếp xúc nghề nghiệp tổng hợp kết luận ở mức trung binh (III) đối với người lao động vận hành máy dẫn ép cao tần trong ngành sản xuất giày da. Nguy cơ bỏng nhiệt vượt trội cần lưu ý làm cơ sở cho đề xuất các giải pháp giảm thiểu nguy cơ cho người lao động vận hành máy dán ép cao tần.

 

1. Đặt vấn đề:

 

Ngành giày da Việt Nam với ưu thế một ngành kinh tế kỹ thuật thu hút được nhiều lao động, góp phần tạo ra công ăn việc làm cho xã hội, tham gia vào quá  trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế và mang lại nguồn thu ngoại tệ cho đất nước thông qua việc đẩy mạnh xuất khẩu. máy ép cao tần được coi là một thiết bị không thể thiếu tong ngành sản xuất giày da bởi vì tính tiện lợi của nó và hiểu quả công việc đem lại cao, sản phẩm chất lượng. Giày truyền thống được làm bằng các lớp vật liệu được chồng ghép và khâu, đường may tạo ra một điểm yếu có thể gấp đôi độ dày của khu vực xung quanh. Đường may có thể chà xát và kích thích bàn chân của một vận động viên, và chúng thường là phần đầu tiên của một chiếc giày dễ phá vỡ.Khi vật liệu được nối bằng hàn cao tần ở tần số cao, chúng chắc hơn xung quanh và có thể mỏng hơn do bị ép. Công nghệ này cho phép các nhà sản xuất kết hợp đặc tính  bền của giày đi bộ với tính nhẹ của giày thể thao.

 

Máy dẫn ép cao tần trong ngành giày da có các đặc tính là hàn và dập nổi cho da và hình dập nổi lớn. Các sản phẩm này yêu cầu thời gian hàn và làm mất lâu hơn; người vận hành có thể tiết kiệm thời gian bằng cách chuẩn bị vật liệu tại đầu băng chuyền và hàn ép ở cuối băng chuyền. Thiết kế máy sẽ hiệu quả hơn máy dán thông thường.

 

Máy dẫn ép tần số cao dập nổi da, với sự hỗ trợ thủy lực và làm nóng, có đặc tính: đầu ra tần số cao ổn định, thiết bị an toàn, hỗ trợ thủy lực, dễ dàng điều chỉnh, chế độ hoạt động dễ dàng. Sử dụng hàn dán, dập nổi da, ép logo.

 

Tổn hại đến sức khỏe người lao động liên quan đến vận hành máy dán ép cao tần dẫn đến các nguy cơ có thể kể ra là: Nguy cơ về cơ khi, Nguy cơ về điện; Nguy cơ về nhiệt; Nguy cơ về tiếng ồn; Nguy cơ về rung; Nguy cơ về bức xạ; Nguy cơ về vật liệu; Nguy cơ về ecgônômi; Nguy cơ về môi trường lao động [1]. Vùng nguy hiểm trong đó người lao động có thể tiếp xúc với mối nguy hiểm với các nguy cơ trên là xung quanh thiết bị và ngay các điện cực. Tình trạng nguy hiểm có thể xảy ra ngay, gây tai nạn lao động hoặc ảnh hưởng lâu dài đến sức khoẻ người lao động. Nguyên nhân của tình trạng nguy hiểm có thể là do thiết bị hay thao tác vận hành của người lao động.
Máy dán ép cao tần dùng trong ngành sản xuất giày sử dụng tần số 27,12MHz và công suất vận hành 4 – 12kW (Hình 1).

 

MAY-EP-CAO-TAN.JPG

HÌNH 1: MÁY ÉP CAO TẦN KHÍ NÉN

 


Nhận diện và đánh giá nguy cơ tiếp xúc nghề nghiệp của người lao động vận hành máy ép cao tần là kết hợp của đặc tính thiết bị, sự nhận biết mối nguy hiểm qua kiểm tra đo đạc và dự đoán các nguy cơ có thể xảy ra trên sức khoẻ người lao động. Đánh giá nguy cơ tiếp xúc nghề nghiệp là một loạt các bước có tính logic làm cho sự phân tích và đánh giá nguy cơ tiếp xúc nghề nghiệp gắn liền với máy một cách có hệ thống.

 

Nghiên cứu khảo sát đánh giá 06 nhóm nguy cơ tiếp xúc nghề nghiệp của người lao động vận hành máy dẫn ép cao tần trong ngành sản xuất giày da gồm: Tiếp xúc với điện trường, từ trường tần số Radio; Tĩnh điện; Vi khí hậu; Nguy cơ về điện; Nguy cơ phỏng nhiệt; Nguy cơ cơ học, chấn thương. Nguy cơ tiếp xúc nguy hiểm có hại được cho điểm và tính toán mức nguy cơ dựa trên kết quả khảo sát đo đạc, đánh giá tổng hợp các nguy cơ và phân tích kết quả.


2.Đối tượng và phương pháp nghiên cứu 

 

2.1. Đối tượng nghiên cứu

 

Nghiên cứu đã lựa chọn đối tượng nghiên cứu và đã tiến hành đo đạc đánh giá nguy cơ tiếp xúc nghề nghiệp cho 06 nhóm nguy cơ tại 08 cơ sở trong ngành sản xuất giày da với tổng số máy dán ép cao tần đuuợc khảo sát đo đạc là 30 máy.

 

2.2. Phương pháp và kỹ thuật sử dụng trong nghiên cứu

 

Phương pháp chung đánh giá nguy cơ tiếp xúc nghề nghiệp: Trên cơ sở Phương pháp đánh giả nguy cơ theo TCVN 7301-2 : 2008 - ISO/TR 14121-2 : 2007, nghiên cứu đánh giá nguy cơ tiếp xúc nghề nghiệp của người lao động vận hành máy dân ép cao tần sử dụng phương pháp cho điểm. Phương pháp sử dụng hai thông số, sự nghiêm trọng và xác suất, mỗi thông số được chia thành bốn loại. Thông số sự nghiêm trọng có các số điểm sau (SS) (2) (xem Bảng 1).
hành máy dẫn ép cao tần trong ngành sản xuất giày da gồm: Tiếp xúc với điện trường, từ trường tần số Radio; Tĩnh điện; Vi khí hậu; Nguy cơ về điện; Nguy cơ phỏng nhiệt; Nguy cơ cơ học, chấn thương. Nguy cơ tiếp xúc nguy hiểm có hại được cho điểm và tính toán mức nguy cơ dựa trên kết quả khảo sát đo đạc, đánh giá tổng hợp các nguy cơ và phân tích kết quả.


Thông số xác suất có số điểm xác suất (PS) như trong Bảng 2.
Sau khi cho điểm nghiêm trọng và xác suất áp dụng công thức để kết hợp xác suất và sự nghiêm trọng được cho trong phương trình:
RS= PS + SS (1)

 

Bảng 1. Thông số sự nghiêm trọng theo số điểm SS

Thông số
sự nghiêm trọng
Số điểm (SS)
Rất trầm trọng 100 ≤ SS
Trầm trọng 90 ≤SS ≤ 99
Trung bình 30 ≤SS ≤ 89
Nhỏ 0≤SS 29

 


Bảng 2. Thông số xác suất có số điểm xác suất PS

Thông số xác suất  Số điểm xác suất (PS)  
Rất có thể 100≤ PS Có thể hoặc chắc chắn xảy ra
Có thể 70≤ SP≤ 99 Có thể xảy ra (nhưng không chắc) 
Không chắc 30 ≤PS ≤69 Không có thể xảy ra,
Nhỏ 0 ≤ PS ≤29 Sự xảy ra là quá nhỏ và đượ xem như bằng 0

 

 

Bảng 3. Đánh giá mức rủi ro theo số điểm rủi ro

Số điểm rui ro Mưc rủi ro Số điểm rủi ro
160 ≤ IV - Cao -
120 ≤ III - Trung bình  ≤ 159
90 ≤ II - Tháp ≤119
0  ≤ I - Không đáng kể ≤ 89


Trong đó:
- SS là Thông số sự nghiêm trọng
- PS là Thông số xác suất
- RS là số điểm rủi ro, được đánh giá theo

 


Phương pháp đánh giá nguy cơ tiếp xúc điện trường, từ trường tần số Radio: Đo đạc bức xạ điện từ trường khu vực làm việc của người lao động, lúc chưa vận hành và vận hành theo Thường quy kỹ thuật sức khoẻ nghề nghiệp và môi trường. Thiết bị đo là máy đo điện từ trường Extech 480846, Model: 480846 (Mỹ). Mỗi thiết bị đo 09 mẫu điện trường, 09 mẫu từ trường. Đánh giá, cho điểm mức phơi nhiễm theo QCVN 21: 2016/BYT. Dựa trên thang điểm cho mức nguy cơ theo TCVN 7301-2 : 2008 [3] (42).

 


- Phương pháp đánh giá nguy cơ tiếp xúc tĩnh điện: Đo đạc trường tĩnh điện tại bề mặt thiết bị. Thiết bị đo là máy đo cường độ tĩnh điện (Electrostatic Fieldmeter); SIMCO RX05599 (Nhật). Đánh giá, cho điểm mức phơi nhiễm theo Quyết định 3733/2002/QĐ-BYT. Mỗi thiết bị đo 09 mẫu tĩnh điện. Dựa trên thang điểm cho mức nguy cơ theo TCVN 7301-2 : 2008 (5) (2).
Phương pháp đánh giá nguy cơ tiếp xúc vị khí hậu: Đo đạc các chỉ tiêu vi khí hậu, mỗi thiết bị đo 03 mẫu vi khí hậu. Đánh giá, cho điểm mức phơi nhiễm theo QCVN 26: 2016/BYT. Dựa trên thang điểm cho mức nguy cơ theo TCVN 7301 2:2008 [6] [2].

 


Phương pháp đánh giá nguy cơ an toàn điện: Đo đạc điện trở tiếp đất an toàn cho máy dẫn ép cao tần, mỗi thiết bị đo 03 mẫu. Đánh giá an toàn điện trở tiếp đất theo Quy phạm trang bị điện 11 TCN - 18 - 2006. Đánh giá dựa trên thang điểm cho mức nguy cơ theo TCVN 7301 2:2008 [7] [2].
- Phương pháp đánh giá nguy cơ phỏng nhiệt: Khảo sát nguy cơ người lao động bị bỏng nhiệt do vận hành máy dẫn ép cao tần. Khảo sát ghi nhận chế độ gia nhiệt (độ C) tuỳ theo vật liệu gia công. Đánh giá dựa trên thang điểm cho mức nguy cơ theo TCVN7301-2:2008 (2).

 


- Phương pháp đánh giá chấn thương cơ học: Khảo sát nguy cơ người lao động bị chấn thương do vận hành máy dẫn ép cao tần. Đánh giá dựa trên thang điểm cho mức nguy cơ theo TCVN7301-2:2008 [2].
Phương pháp đánh giá mức nguy cơ tổng hợp: Sau khi đánh giá mức nguy cơ cho mỗi yếu tố bằng kết quả khảo sát, đo đạc; mức nguy cơ nào có tỷ lệ cao nhất trên tổng số mức nguy cơ sẽ là kết quả mức tổng hợp. Nghiên cứu đánh giá tổng hợp 06 nguy cơ cho 03 ngành và biện luận cho kết quả mức tổng hợp

 

 

- Xây dựng mẫu phiếu đánh giá theo Thông tư số 07/2016/TT-BLĐTBXH với 06 nguy cơ [8]

 

 

Bảng 4. Kết quả đánh giá nguy cơ tiếp xúc điện trường tần số Radio

cở sở Mức nguy cơ Tần suát Tỷ lệ % Mức nguy cơ kết luận
CHL

III

3

100 III
DNP III 3 100 III
DNS III

3

100 III
FRA III 3 100 III
FRE II 2 22.2 III
FRE III 7 77.8 III
FRW II 3 100 III
POS II 2 33.3 II
POS III 4 66.7 III

 


 Phương pháp xử lý thống kê: Dữ liệu được chuẩn hóa và nhập vào tập tin lưu trữ thiết kế trên phần mềm SPSS 20.0 và tính toán, vẽ biểu đồ trên phần mềm Microsoft Excel.

 

3. Kết luận:

 

Kết quả mức tiếp xúc điện trường hầu hết trong mức II và III, đồng nghĩa với mức nguy cơ là thấp và trung bình (Bảng 4). Có 02 cơ sở ở mức thấp về phơi nhiễm điện trường (mức II), đó là do 02 cơ sở này sử dụng một số thiết bị mới hoặc có hệ thống kính chắn bảo vệ bức xạ.

 

Nhà xưởng sản xuất trong ngành sản xuất giày da do có thiết kế, bố trí khác nhau nhiều giữa các cơ sở mà mức nguy cơ tiếp xúc vi khí hậu nóng từ thấp đến cao (mức II đến M). Các cơ sở được đánh giá ở mức thấp (mức II) là do bố trí mặt bằng nhà xưởng thông thoảng, mật độ thấp và có một số hệ thống thông gió khá hiệu quả .

 

Tai nạn điện giật và phóng điện được ghi nhận trên người lao động vận hành máy dẫn ép cao tần  Khảo sát đánh giá an toàn điện ngoài đo đạc điện trở tiếp đất an toàn thiết bị, chuyên gia còn đánh gia sơ bộ về hệ thống điện sử dụng cho thiết bị, kiến thức an toàn điện của người lao động. Hầu hết kết quả đánh gia nguy cơ tai nạn điện các máy dẫn ép cao tần là ở mức trung bình (mức |||). Một số máy đã nối đất nhưng chưa đạt yêu cầu kỹ thuật sẽ cho kết quả đánh giá là nguy cơ cao (mức V). Ngay sau khi có kết quả đánh giá, đoàn khảo sát đã đề xuất khắc phục ngay, sửa chữa hệ thống tiếp đất an toàn cho thiết bị đạt yêu cầu. Nên kết quả trước khảo sát và sau khi sửa chữa kỹ thuật giúp giảm mức nguy cơ xuống một bậc (từ mức IV xuống mức III). Hậu quả xấu nhất của tai nạn điện là người lao động vận hành có thể bị điện giật gây chết vì vậy cần giảm thiểu đến mức thấp nhất nguy cơ.



Kết quả đánh giá nguy cơ bỏng nhiệt cho người lao động vận hành máy dẫn ép cao tần 100% là mức cao (mức IV) là do tất cả các sản phẩm đều được gia nhiệt trên 1000C. Nguy cơ bỏng nhiệt phụ thuộc rất nhiều vào việc tuần thủ quy trình vận hành an toàn của người lao động.

 

Kết quả cho thấy mức nguy cơ bị chắn thương cơ học trên người lao động trong ngành giày phổ biến ở mức III . Ngành giày có một số thiết bị có vách ngăn và vận hành bằng 2 nút bấm 2 tay nên giảm rõ nguy cơ chắn thương xuống mức không đáng kể hoặc thấp.

 

Cần có giải pháp giảm thiểu tối đa mức nguy cơ gây chân thương cơ học cho người lao động vận hành máy dàn ép cao tần, đảm bảo an toàn lao động.



Từ kết quả khảo sát và đánh giá 06 nguy cơ cho người lao động vận hành máy dán ép cao tần trong ngành sản xuất giày da, trên từng thiết bị, nhóm nghiên cứu xác định mức nguy cơ tổng hợp
Đánh giá tổng hợp cho thấy máy dẫn ép cao tần gãy nguy cơ tiếp xúc nghề nghiệp với trường tĩnh điện và từ trường ở mức thấp đến không đáng kể. Các nhóm nguy cơ tiếp xúc nghề nghiệp với vi khí hậu nóng, điện trường, bỏng nhiệt và chắn thương cơ học luôn ở mức trung bình (III) đến cao (IV) cần tiếp tục có các nhóm giải pháp giảm thiểu nguy cơ nhằm đảm bảo an toàn, sức khoẻ cho người lao động vận hành máy dẫn ép cao tần. Giải pháp lựa chọn phải phòng tránh được nguy cơ trung bình và cao của tai nạn chấn thương và bỏng nhiệt đồng thời giảm được nguy cơ phơi nhiễm có hại khi người lao động tiếp xúc với bức xạ điện từ trường.



Nghiên cứu đã khảo sát, nhận diện và đánh giá 06 nhóm nguy cơ tiếp xúc nghề nghiệp của người lao động vận hành máy dẫn ép cao tần trong ngành sản xuất giày da. Kết quả mức tiếp xúc điện trường ở cả các ngành hầu hết trong mức thấp (II) và trung bình (III), nguy cơ phơi nhiễm từ trường ở mức không đáng kể(l) và thấp (II). Nguy cơ tiếp xúc tĩnh điện đều ở mức không đáng kể (I). Nguy cơ tiếp xúc vi khí hậu nóng từ thấp đến cao tuỳ thược vào điều kiện thông gió làm mát nhà xưởng. Hầu hết kết quả đánh giá nguy cơ tai nạn điện các máy dán ép cao tần là ở mức trung bình (III). Kết quả đánh giá nguy cơ bỏng nhiệt cho người lao động vận hành máy dẫn ép cao tần là mức cao (IV) gây phỏng. Nguy cơ bị chắn thương cơ học trên người lao động vận hành máy dán ép cao tần phổ biến ở mức trung bình (III). Nguy cơ tiếp xúc nghề nghiệp tổng hợp kết luận ở mức trung bình (III) đối với người lao động vận hành máy dẫn ép cao tần trong ngành sản xuất giày da

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1). Bộ Khoa học và Công nghệ (2008), TCVN 7301-1: 2008 - ISO 14121-1: 2007, "An toàn máy - Đánh giá rủi ro - Phần 1: Nguyên tắc, Safety of machinery - Risk assessment - Part 1: Principles". Hà Nội
[2]. Bộ Khoa học và Công nghệ (2008), TCVN 7301-2:2008 – ISOFTR 14121-2:2007 An toàn máy - Đánh giá rủi ro - Phần 2: Hướng dẫn thực hành và ví dụ về các phương pháp, Safety of machinery-Risk assessment - Part 2: Practical guidance and examples of methods." Hà Nội.
[3]. Bộ y tế – Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường (2015), “Thường quy kỹ thuật Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường”,
[4). Bộ Y tế (2016), QCVN 21: 2016/BYT, “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về điện từ trường tần số cao - Mức tiếp xúc cho phép điện từ trưởng tần so cao tại nơi làm việc."
[5]. Bộ Y tế (2002), “Quyết định 3733/2002/QĐ BYT của Bộ Y tế ngày 10/10/2002 về việc ban hành 21 tiêu chuẩn vệ sinh lao động, 05 nguyên tắc và 07 thông số vệ sinh lao động.”
[6). Bộ Y tế (2016), QCVN 26: 2016/BYT, “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về vi khí hậu – Giá trị cho phép vi khí hậu tại nơi làm việc.
[7 . Bộ Công Thương (2006), “Quy phạm trang bị điện 11 TCN – 18 – 2006.
(8). Bộ Lao động Thương binh Xã hội (2016). Thông tư 07/2016/TT-BLĐTBXH, Quy định một số nội dung tổ chức thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh.

 Tóm lại: 

NGHIÊN CỨU NHẬN DIỆN VÀ ĐÁNH GIÁ NGUY CƠ TIẾP XÚC NGHỀ NGHIỆP CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG VẬN HÀNH MÁY DÁN ÉP CAO TẦN NGÀNH SẢN XUẤT GIÀY DA Ở MỨC THẤP VÀ TRUNG BÌNH. TINH ÍCH CUNG CẤP CÁC DÒNG MÁY TIÊN TIẾN ĐƯỢC THIẾT KẾ ĐẶC BIỆT  THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG VÀ CON NGƯỜI .

 

 

-------------------------------------------------------------------------------------------

CÔNG TY TNHH MÁY JINGYI VIỆT NAM

Địa chỉ: Thửa đất số 916, Tờ bản đồ 14-3, Đường DX71, KP.5, P. Định Hòa, TP. Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương

Liên hệ : 02743800228 

Hotline : 0969539991

Email: jingyivn@gmail.com

Website: www.mayepcaotanjingyi.com

Fanpage: MÁY ÉP CAO TẦN

 

096 953 9991
Hotline: 096 953 9991
Chỉ đường Zalo Zalo: 0969539991 SMS: 096 953 9991

NGHIÊN CỨU NHẬN DIỆN VÀ ĐÁNH GIÁ NGUY CƠ TIẾP XÚC NGHỀ NGHIỆP CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG VẬN HÀNH MÁY DÁN ÉP CAO TẦN NGÀNH SẢN XUẤT GIÀY DA TS. Mai Thị Thu Thảo, TS. Nguyễn Đắc Hiền, ThS. Võ Thành Nhân,

Tóm tắt nghiên cứu 1. Đặt vấn đề: 2.Đối tượng và phương pháp nghiên cứu 3. Kết luận:

2.1. Đối tượng nghiên cứu 2.2. Phương pháp và kỹ thuật sử dụng trong nghiên cứu